วันพุธที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

5 เหตุที่ไม่ควรเลือกซื้อหาโน้ตบุ๊ครุ่นที่ความถูก (จนเกินไป)



แน่นอนว่าในเรื่องของการทำงานแน่ๆๆ จังๆ นั้น ในส่วนของสมาร์ทโฟนด้วยกันแท็บเล็ต คงจักไม่ทำได้มาใช้งานแทนที่คอมพิวเตอร์ได้อย่างสมบูรณ์

จึงได้ทำให้ใครก็ตามที่ยังต้องใช้งานที่เกี่ยวข้องกับอินเตอร์เน็ตเป็นประจำ ไม่ใช่หรือคนที่จำเป็นต้องใช้โปรแกรมสำนักงานอย่างเช่น Microsoft Office รวมไปถึงคนที่ต้องการประสบการณ์ความบันเทิงในการดูหนังฟังเพลงเล่นเกม ก็อาจจะต้องพึ่งพาคอมพิวเตอร์อยู่ดี

ซึ่งยุคในปัจจุบันคงต้องยอมรับว่าคอมพิวเตอร์แบบพกพาไม่ใช่หรือโน๊ตบุ๊คนั้น ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องมาจากประสิทธิภาพการใช้งานถือว่ารองรับการใช้งานทั่วๆ ไปได้แทบไม่แตกต่างจากคอมพิวเตอร์PCแบบตั้งโต๊ะเลย

อีกทั้งยังมีจุดเด่นในเรื่องของอาจจะพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ได้อย่างสะดวกสบายพร้อมกับตลอดเวลา ฉะนั้นถ้าใครคิดว่าจำเป็นต้องพกพาคอมพิวเตอร์ไปใช้งานที่อื่นๆ นอกเหนือจากที่บ้านด้วย แน่นอนโน้ตบุ๊คคือคำตอบที่ดีที่สุด

ว่าแล้วถ้าใครติดตามสนนราคาและสเปคของโน๊ตบุ๊คในตลาดเวลานี้ก็จักพบว่า ราคาริเริ่มต้นของค่าโน๊ตบุ๊คนั้นไม่ได้แพงมากเลย เรียกได้ว่าใครๆ ก็รอบรู้ซื้อมาเป็นเจ้าของจับต้องกันได้ เพราะว่าถ้านำไปเทียบกับสมาร์ทโฟนบางตัวบางรุ่น ก็ยังถือว่าถูกกว่าด้วยซ้ำ

ก็เพราะว่าที่มีมูลค่าไม่ถึงหมื่นบาทไม่ใช่หรือหมื่นบาทต้นๆ เท่านั้น แต่ก็ อย่างไรก็ตามถ้าว่ากันตามเป็นจริงๆ ใช่ว่าด้วยราคาที่ถูกแสนถูกของโน้ตบุ๊คจะทำให้มีความน่าซื้อมาใช้งานเสมอไป เนื่องด้วยความเป็นแน่นอนแล้วแต่คนนั้นใช้งานคอมพิวเตอร์ไม่เหมือนกัน จึงเป็นที่มาในหมู่งานเต็มใจนำเสนอบทความ 5 เหตุผลที่ไม่ควรเเอิกเกริกกซื้อโน๊ตบุ๊คสนนราคาถูก (จนเกินไป)

เพื่อที่เพื่อนๆ จักได้เเอิกเกริกกซื้อโน้ตบุ๊คที่ตรงความต้องการ โดยที่ไม่เน้นรุ่นถูกสนนราคาไม่แพงเป็นหลัก ซึ่งอาจแบ่งได้ออกเป็นดังถัดจากนั้นนี้

ประสิทธิภาพที่ไม่เช่นพอต่อการใช้งาน

ก็แน่ล่ะครับ ด้วยค่าโน้ตบุ๊คราคาเกือบๆหนึ่งหมื่นบาทนั้น ไม่ได้รองรับการทำงานที่หลากหลายมากนักอย่างที่หลายๆ คนคิดเอาไว้ แม้ว่าในเรื่องของประสิทธิภาพความแรงของชิปประมวลผลเหรอการ์ดจอจะไปได้ไกลแล้วก็ตาม

แต่นั่นก็ไม่ได้เกิดขึ้นกับโน๊ตบุ๊คราคาถูกๆ แต่อย่างใด เพราะว่าด้วยสเปคชิปประมวลผลที่เป็นแค่เหมือน Intel Celeron, Pentium ใช่ไหม AMD ตัวล่างๆ เท่านั้น เรียกได้ว่าเล่นอินเตอร์เน็ตพิมพ์งานน่ะก็ยังพอไหว แต่ถ้าเปิดหลายๆ หน้าต่างหลายๆ โปรแกรมก็จะมีอาการค้างเหมือนกัน

ซึ่งถ้าใครเล็งๆ ไว้ว่าจักซื้อมาเล่นเกมหรือว่าทำงานกันยิ่งๆ จังๆ แล้วล่ะก็ แนะนำให้เพิ่มงบไปดูช่วงสนนราคาสองหมื่นบาทกลางๆ ขึ้นไปจะดีกว่า



มีให้เเล่าลือกหน้าจอ 14″ เหมือนขนาดเดียว

ด้วยความที่ว่าโน้ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14″ เป็นขนาดมาตรฐานทั่วไปที่ผู้คนใช้กันโดยส่วนมาก จากการที่ว่าหน้าจอไม่เล็กใช่ไหมใหญ่จนเกินไป พร้อมกับน้ำหนักไม่มากจนขนาดที่จะแบกไปไหนไม่ไหว

ทำให้ในส่วนของโน๊ตบุ๊คที่มีค่าถูกเกือบ 100% จะมีแต่โน๊ตบุ๊คขนาดหน้าจอ 14″ ให้เลือกระฉ่อนกซื้อกันเท่านั้น ส่งผลให้ใครอยากได้ขนาดจอที่เล็กหรือว่าใหญ่กว่านี้ จำเป็นต้องเพิ่มงบในการซื้อไปเโจษจันกรุ่นที่แพงกว่าอยู่ดี ซึ่งก็อาจจะทำให้ได้โน้ตบุ๊คการ์ดจอแยกที่รองรับการเล่นเกม ไม่ก็ Ultrabook ที่บางเบากันไปเลย

หรือไม่ก็ถ้าใครจักเระบือกซื้อโน๊ตบุ๊คช่วงราคาไม่แพงนี้มาใช้งาน ก็ต้องทนกับขนาดที่ไม่ตรงกับความต้องการของเราเลย ไปจนตลอดอายุการใช้ของมัน

ต้องซื้อ Windows เองอีกต่างสมมต

สนนราคาค่าจ้างแค่นี้ คงไม่ได้ติดตั้ง Windows แท้จากโรงงานมาให้หรอก ซึ่งก็ต้องทูลว่าเป็นเรื่องปกติที่คนที่จักไปซื้อโน้ตบุ๊คงบช่วงหนึ่งหมื่นบาทต้องยอมรับกันให้ได้อยู่แล้ว เพราะว่าหลังจากที่ซื้อโน้ตบุ๊คกันไปก็ต้องเตรียมจ่ายเงินกับการซื้อ Windows แท้อยู่ดี คิดเป็นเงินก็ตกกันราวๆ 2,000 - 3,000 บาท (ใช่ไหมถ้าใครจักไปติดตั้ง Windows เถื่อนอันนี้ก็อีกเรื่องแล้วแต่ ซึ่งมันไม่ถูกต้องเท่านั้นเอง)

ทำให้วิเคราะห์กันได้ว่าถ้าจะให้ดีที่สุดกับคนที่ต้องการใช้งาน Windows แท้ที่พร้อมใช้งานทันทีหลังจากที่ซื้อมาควรซื้อโน้ตบุ๊คที่สนนราคาสูงขึ้นมาซักหน่อยก็จะได้ Windows แท้แล้ว (บางรุ่นได้เป็นหน้าจอทัชสกรีนเลยด้วยก็มี) ส่วนตรงนี้ก็แล้วแต่สะดวกของแต่ละคนแล้วกันนะครับ

ไม่มีฟีเจอร์ที่โดดเด่นอะไรเลย

เหตุด้วยใครก็ตามที่หาซื้อโน๊ตบุ๊คที่มีความโดดเด่นหรือเหนือชั้นกว่าโน๊ตบุ๊คทั่วๆ ไป ในช่วงสนนราคาหนึ่งหมื่นบาท ก็ต้องพูดว่าไม่มีทางเป็นไปได้ เพราะตัวโน๊ตบุ๊คในมูลค่าระดับนี้ก็ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้งานที่หลากหลายใช่ไหมเฉพาะทางได้ดีนัก หลักๆ แล้วก็เป็นเพียงเครื่องคอมพิวเตอร์แบบพกพาที่ติดตั้งหน้าจอ คีย์บอร์ด พร้อมกับฮาร์ดแวร์ส่วนอื่นๆ มาประกอบกันก็เท่านั้น

แน่นอนว่าใครจะที่หาหรือไม่ก็กำลังคาดหวังความเป็น Gaming Notebook ที่แรงด้วยการ์ดจอด้วยกันซีพียูไม่ก็ระบบภาพสวยงามระบบลำโพงไพเราะ รวมไปถึง Ultrabook บางเบาแค่โลเดียวและใช้งานได้ 7 ชั่วโมง ในราคาหมื่นบาทคงไม่มี เรียกได้ว่าแค่เปิดเครื่องเข้าอินเตอร์เน็ตได้ก็สมมูลค่าของมันแล้ว



ตัวเครื่องวัสดุเป็นเพียงแค่พลาสติกธรรมดา หน้าตาพื้นๆ

คงจะคาดหวังมากไปสุทธิๆ เพราะหลายคน กับงานประกอบของโน๊ตบุ๊คสนนราคาถูกระดับหมื่นบาทที่ทั้งหมดทั้งมวลแล้วจักก็ใช้เป็นเหมือนวัสดุพลาสติกเกรดธรรมดาทั่วไปเท่านั้น

ซึ่งแน่นอนว่าคงได้ให้ประสบการณ์ใช้งานได้ไม่เทียบเท่ากับโน๊ตบุ๊คที่ราคาแพงใช่ไหมระดับสูงที่เลือเลื่องกใช้วัสดุเป็นอะลูมิเนียมหรือไม่แม็กนีเซียมอัลลลอยด์ ประกอบกับดีไซน์ของโน้ตบุ๊คค่าถูกนั้นก็จักมีรูปลักษณ์หน้าต่างที่เป็นพื้นฐานทั่วไป เรียกได้ว่ามีความสวยงามแบบเรียบง่ายไม่ได้โดดเด่นอะไร ส่งผลให้หลายๆ คนอาจจะชอบไม่ใช่หรือไม่ชอบก็ขึ้นอยู่กับรสนิยมยิ่งๆ (ส่วนมากก็คงเฉยๆกัน ไม่ถึงขั้นไม่ชอบ)

สรุปคือ 5 เหตุผลที่ไม่ควรเละบือกซื้อโน๊ตบุ๊คค่าถูก (จนเกินไป) นั้นก็เป็นเพราะว่า โน้ตบุ๊คเครื่องนั้นๆ อาจจะไม่ต้อบโจทย์การใช้งานไม่ก็ไลฟ์สไตล์ของเราก็เป็นไปได้ เกรงว่าซื้อมาใช้งานแล้วก็จักเสียอารมณ์เปล่าๆ ที่ถึงแม้ว่าในการซื้อโน้ตบุ๊คระดับสูงไม่ก็ราคาแพงๆ นั้นยังดูมีแนวโน้มที่คุ้มค่ากว่า

ด้วยความที่มันเก่งตอบสนองความต้องการของเราได้อย่างสมบูรณ์ ตัวอย่างเช่น โน้ตบุ๊คมูลค่า 40,000 บาท ยังไงก็จะประมวลเหรอเล่นเกมได้ดีกว่า โน้ตบุ๊คราคาหมื่นบาท 4 เครื่องรวมกัน รวมไปถึง Ultrabook ที่บางเบาพกพาง่ายค่า 30,000 บาท ยังไงก็คงมีน้ำหนักที่เบาพร้อมด้วยยังมีประสิทธิภาพดีกว่าโน้ตบุ๊ค 30,000 บาทอย่างแน่นอน

ฉะนั้นหิวให้ซื้อโน๊ตบุ๊คที่การใช้งานพร้อมด้วยความต้องการเป็นหลัก ไม่ใช่ซื้อก็เพราะว่าว่าเน้นถูกๆ มาเท่าแค่อย่างเดียวนะครับ ไม่งั้นได้เสียอารมณ์เป็นแน่

ที่มา : http://hitech.sanook.com/1392621

ติดตามข่าวสารไอที คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค รุ่นใหม่ค่าประหยัด แนะนำวิธีการใช้งานด้วยกันการแก้ปัญหาได้ที่ : http://thaizones-hitech.blogspot.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น