วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2556

Drive Test ทดสอบคุณภาพสัญญาณโทรศัพท์มือถือ 5 ค่าย

 Drive Test ทดสอบคุณภาพสัญญาณโทรศัพท์มือถือ 5 ค่าย

สวัสดีครับสมาชิกทุกท่าน เมื่อวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสไปร่วมงาน 3G Drive Test ที่จัดขึ้นโดย กสทช. ร่วมกับรายการแบไต๋ไฮเทค ซึ่งทำการนำ Blogger 40 กว่าชีวิตไปร่วมขับรถทดสอบสัญญาณมือถือทุกเครือข่ายภายในกรุงเทพมหานคร โดยไม่ได้มีการจัดเตรียมเส้นทางใดๆ ทั้งสิ้น ซึ่งการเดินทางไปเส้นทางไหนนั้นจะใช้เสียงโหวตจาก Blogger ในการกำหนดเส้นทางเป็นหลัก เพื่อความ “โปร่งใส ยุติธรรม เห็นกันจะจะ” (เค้าว่ามาอย่างนั้น)
เริ่มงาน...
กำหนดการเริ่มต้นที่ 9.00 น.ซึ่งก็มี Blogger ทยอยมาที่บริเวณอาคาร กสทช. เรื่อยๆ จนถึงเวลาประมาณ 9.30 น.ก็เริ่มพิธีการอย่างเป็นทางการโดยคุณหนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ เจ้าของรายแบไต๋ไฮเทค ได้เริ่มแนะนำกิจกรรมและความเป็นมาถึงเหตุผลที่จัดงานนี้ขึ้นมา เพื่อไขข้อข้องใจว่า กสทช. ทดสอบสัญญาณมือถือของแต่ละเครือข่ายอย่างไรและมีการดำเนินการอย่างไรบ้าง
class=bb-image
กสทช.จะใช้รถ Honda CRV G3 สีดำ ที่มีสติ๊กเกอร์ว่ารถทดสอบสัญญาณของสำนักงาน กสทช คาดเอาไว้ โดยหลังรถมีการติดตั้งอุปกรณ์ตรวจสอบสัญญาณซึ่งมันก็คือ โทรศัพท์มือถือ Android ยี่ห้อ Samsung 10 กว่าเครื่องใส่ซิมเติมเติมเงินของทั้ง 5 ค่ายไว้ ได้แก่ AIS, DTAC, Truemove H, CAT และ TOT ครับ
class=bb-image
class=bb-image
หลังจากแนะนำอุปกรณ์เสร็จแล้ว พอ.ดร.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ รองประธาน กสทช. และประธานกทค. หรือ “พี่มาร์ช” ก็ได้กล่าวเปิดงานอย่างเป็นทางการ นอกจากนั้น Blogger ที่ไปร่วมงานจะได้เสื้อ “นักทดสอบสัญญาณ” มาใส่กันทุกคนครับ ตอนนี้พวกเราก็พร้อมออกเดินทางกันแล้วล่ะ
class=bb-image
ออกเดินทาง...
จำรถ CRV คันเมื่อกี๊ได้มั้ยครับ? เราไม่ได้นั่งเจ้ารถคันนี้ไปทดสอบสัญญาณกันแน่นอน จะนั่งยังไงไหวตั้ง 40 กว่าคน ทาง กสทช. ได้จัดเตรียมรถบัสคันใหญ่พร้อมติดตั้งอุปกรณ์รับสัญญาณจากโทรศัพท์ทือถือและ จอ LCD ขนาดใหญ่แสดงผลการวัดสัญญาณให้ Blogger ทุกคนได้เห็นกันระหว่างเดินทางครับ
class=bb-image
สำหรับเส้นทางที่ใช้เดินทางกันวันนี้ค่อนข้างจะวกไปวกมาเพราะ Blogger โหวตจะเข้าไปสยามกันแต่ติดงาน Car Free Day สุดท้ายเส้นทางเลยเป็นเริ่มแรกออกเดินทางออกจากสำนักงาน กสทช ที่ซอยสายลม แล้วมุ่งหน้าไปทางถนนวิภาวดีรังสิตตรงไปทางดอนเมือง จากนั้นเลี้ยวขวาเข้ารามอินทราเพื่อขึ้นทางด่วนไปลงที่ยมราช แล้วจึงวกกลับมาทางสามย่านหน้าสำนักงานใหญ่ Dtac ที่จามจุรีสแควร์ ผ่านสวนลุมเลี้ยวซ้ายเข้าถนนวิทยุ เลี้ยวซ้ายอีกทีผ่านหน้าสยาม ตรงไปขึ้นทางด่วนยมราชอีกครั้งเพื่อไปสนามบินสุวรรณภูมิ และจอดที่จุดสุดท้ายที่ Mega Bangna
class=bb-image
หลังจากนี้จะเป็นข้อมูลวิธีการทดสอบและผลการทดสอบที่ทาง กสทช. จัดทำเป็นเอกสารไว้ให้ โดยการทดสอบจะทำบนเครือข่ายทั้งหมด 5 เครือข่าย ดังตาราง
class=bb-image
วิธีการทดสอบจะทำการทดสอบทั้ง Voice Call และ Data Service ดังนี้
  • Voice Call จะเป็นการทดสอบโทรเข้าเบอร์บ้านหรือ Fixed Line แล้ววางสาย ทำอย่างนี้วนไปเรื่อยๆ
  • Data Service จะเป็นการ download file ขนาด 5 MB จาก FTP Server ของ กสทช. ทำอย่างนี้วนไปเรื่อยๆ
เลขที่ออก...
สำหรับผลการทดสอบที่ได้ออกมาเป็นดังนี้
ผลการทดสอบในวันนี้ AIS สามารถทำได้ดีกว่าเครือข่ายอื่นในทั้ง 2 ด้านคือ Voice Call และ Data Service แต่อย่างที่ทาง กสทช. ย้ำเสมอ เราไม่สามารถนำผลการทดสอบแค่ 1 วันไปวัดว่า ใครดีกว่าใคร หรือ ใครชนะใคร ได้ เพราะมันต้องอาศัยการเก็บข้อมูลเป็นปี และมีปัจจัยที่ต้องพิจารณาร่วมอีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องพื้นที่การวาง Cell site เพราะตลอดเส้นทางการทดสอบนั้น ทุกเครือข่ายผลัดกันดีผลัดกันแย่ไปตลอดเส้นทาง หรือเรื่องความหนาแน่นของเครือข่าย เช่น หาก True มีผู้ใช้บริการมากกว่าในพื้นที่หรือช่วงเวลานั้นก็ย่อมทำคะแนนได้น้อยกว่า เป็นธรรมดา (อันนี้ กสทช. ยกตัวอย่างนะครับ) ทั้งนี้ทั้งนั้นผลลัพธ์สุดท้ายที่เราอยากจะเห็นคือ ทุกเครือข่ายสามารถให้บริการสัญญาณที่มีคุณภาพและครอบคลุมอย่างคำโฆษณาที่ให้ไว้มากกว่า
ทิ้งท้าย...
ต้องขอขอบคุณทาง กสทช. และแบไต๋ไฮเทคที่จัดงานนี้ขึ้นมา ทำให้เราได้เห็นข้อมูลการทำงานเพิ่มเติมของ กสทช. ว่าทำอะไรไปกับเครือข่ายที่อยู่ในความดูแลบ้างและขอขอบคุณเป็นการส่วนตัว สำหรับ Mod ทั้ง 3 คนที่ไม่มีใครว่าง Mod เนยไปอยู่สิงคโปร์ ส่วน Mod กิมไปเที่ยวญี่ปุ่น และ Mod พัทไปตระเวณแดนมังกร ทำให้ผมเป็นผู้โชคดีไปเป็นตัวแทนของ DroidSans ในงานครั้งนี้ และเหมือนโชค 3 สามชั้นที่ผมได้เจอ 3 ท่านนี้ตัวเป็นๆในงาน คือ น้องเก่ง kawiz , คุณเฟื่องลดา พิธีกรจากแบไต๋ และคุณเอิ้น ปานระพี ผู้ประกาศข่าวช่อง 3 มีความประทับใจเป็นส่วนตัวกับทั้ง 3 ท่านจึงถือว่าเป็นการร่วมงานที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดครั้งหนึ่งในชีวิต 555
แถมท้ายอีกนิดกับ clip การซ้อมคิวถ่ายราย IT24Hrs ของคุณเอิ้น ปานระพีที่ผมถ่ายเก็บไว้เพราะคุณเอิ้นมายืนข้างๆผมเลยครับ
ที่มา: ผลการทดสอบจาก กสทช. และภาพน้องเก่งจาก @kengkawiz
ขอบคุณเนื้อหา และภาพประกอบ
โดยคุณ: laruku

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น